หลอด UVC ฆ่าเชื้อ VS การพ่นแอลกอฮอล์ต่างกันอย่างไร

การฆ่าเชื้อโรคด้วยหลอด UVC

หลอด UVC กับการฉีดพ่นแอลกอฮล์ เป็นหนึ่งทางเลือกที่หลายคนมักใช้เพื่อทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ให้ปราศจากเชื้อโรค และมีความสะอาด ซึ่งทั้งหลอดไฟ UVC และการฉีดพ่นแอลกอฮล์ก็ล้วนมีความน่าสนใจทั้งสิ้น การใช้งานของทั้ง 2 ชนิดนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

เชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เราต้องเผชิญหน้ากับโรคร้ายและความไม่สะอาดของสถานที่และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โดยรูปแบบของการกระจายตัวของเชื้อเหล่านั้นก็มีอยู่หลายหลาย แตกต่างกันไป ซึ่งบางพื้นผิวนั้นอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อที่ทำให้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หากไม่มีการฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ

โดย “หลอด UVC ช่วยฆ่าเชื้อได้ประสิทธิภาพสูงกว่าการฉีดพ่นแอลกอฮล์” เนื่องจากการฆ่าเชื้อโรคด้วยหลอดไฟยูวีซีนั้นเป็นการฆ่าเขื้อที่เกิดจากการเผาไหม้ ทำให้มีคุณสมบัติในการทำลายเชื้อโรคที่สูงกว่าและสามารถใช้งานได้ในหลากหลายพื้นผิว วันนี้เราจึงจะมาเปรียบเทียบหลอด UV ฆ่าเชื้อกับการฉีดพ่นแอลกอฮล์ให้เข้าใจได้ง่ายๆ 

รู้จักกับการทำความสะอาดทั้ง 2 รูปแบบ

ก่อนอื่นเลยเรามาดูกันก่อนว่า 2 รูปแบบที่เราได้การพ่นแอลกอฮอล์กล่าวถึงไปนั้นคืออะไร แล้วมีคำแนะนำต่างๆ ในด้านไหนบ้าง 

การฆ่าเชื้อด้วยการฉีดพ่นแอลกอฮอล์

เป็นการทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ที่มานิยมในช่วงที่มีโรคระบาดอย่าง Covid-19 ซึ่งเป็นการใช้ปืนฉีดพ่นละอองฝอยของแอลกอฮอล์พร้อมการฉายแสงที่เป็นไฟสีฟ้าๆ ออกมา ซึ่งหลายๆ คนมักจะนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย 

แต่การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีนี้มีความเสี่ยงมากมายที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ โดยมีการยืนยันออกมาแล้วว่าการฉีดพ่อแอลกอฮอล์ออกมาเป็นละอองฝอยเล็กๆ จะทำให้เชื้อโรคต่างๆ นั้นแพร่กระจายออกไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น! และแสงสีฟ้าที่ออกมานั้นไม่ใช่รังสี UVC ที่มีมาตรฐานและสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ซึ่งนั่นก็ทำให้การฆ่าเชื้อด้วยวิธีนี้ ไม่มีประสิทธิภาพและยังเพิ่มความเสี่ยงต่างๆ ให้เกิดขึ้นอีกด้วย

 

หลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อโรค

หลอดไฟ UVC

เปรียบเทียบการฆ่าเชื้อด้วยการฉีดพ่นแอลกอฮอล์และหลอด UV ฆ่าเชื้อ

ความแตกต่างของการฆ่าเชื้อโรคด้วยสองวิธีนี้ คือ

การฉีดพ่นแอลกอฮอล์

การใช้หลอด UVC สำหรับฆ่าเชื้อ

ไม่สามารถฆ่าเชื้อในอากาศได้

สามารถฆ่าเชื้อในอากาศได้

มีความอันตรายต่อผู้สัมผัส

ไม่เป็นอันตราย หากมีการใส่อุปกรณ์ป้องกันในขณะดำเนินงาน

เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม

เป็นการฆ่าเชื้อโรคประยุกต์จากความสามารถทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายมากขึ้น

สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างหมดจด

เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดซื้อ

มีต้นทุนที่ไม่แพง สามารถหาซื้อได้ง่าย

แอลกอฮอล์ที่ฉีดออกมาเสี่ยงติดไฟได้

ไม่มีความเสี่ยงในการติดไฟหรือลุกไหม้

ลำแสงที่ออกมาจากการฉีดพ่อไม่สามารถฆ่าเชื้อได้จริง

แสงจากหลอด UVC สามารถฆ่าเชื้อได้จริง และมีประสิทธิภาพสูง

ไม่ควรนำไปใช้ทั้งในครัวเรือนและระดับภาคอุตสาหกรรม

เหมาะสมกับการใช้งานในสถานที่ต่างๆ ที่หลากหลาย 

 

ซึ่งแน่นอนว่าเราจึงขอแนะนำให้เลือกใช้หลอด UVC สำหรับการฆ่าเชื้อโรคมากกว่าการนำปืนพ่นแอลกอฮล์ชนิดต่างๆ มาใช้ในการทำความสะอาดสถานที่และพื้นผิว เนื่องจากมันมีความเสี่ยงมากมายที่อาจทำให้นอกจากจะเป็นการทำความสะอาดที่ไร้ประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุอีกด้วย

ทำไมการใช้หลอดไฟ UVC จึงตอบโจทย์การฆ่าเชื้อมากกว่า

เพราะหลอด UVC ถูกผลิตมาเพื่อการฆ่าเชื้อโรคโดยตรง ทำให้การทำงานนั้นมีความโดดเด่นและสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรค ทั้งเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย เราขอแนะนำให้เลือกใช้เป็นหลอดไฟฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพ แทนการนำปืนฉีดพ่นแอลกอฮอล์มาใช้ เนื่องจากหลอดไฟยูวีซีนั้นตอบโจทย์การฆ่าเชื้อมากกว่า แล้วทำไมน่ะหรอ ไปดูกัน

 

การฉีดพ่นแอลกอฮอล์อาจไม่ได้ผลในทุกสถานที่

การฉีดพ่นแอลกอฮอล์อาจไม่ได้ผลในทุกสถานที่

จากที่เราได้บอกไปว่าการฉีดพ่นแอลกอฮอล์นั้นป็นการเลือกใช้อุปกรณ์ฆ่าเชื้อที่เปลืองงบประมาณ เพราะมันไม่สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในบางสถานที่ก็ไม่เหมาะสมที่จะนำการฆ่าเชื้อในรูปแบบนี้ไปใช้

ได้มีการยืนยันออกมาแล้วว่าการฉีดพ่นแอลกอฮอล์นั้นทำให้แอลกอฮล์มีความฟุ้งจึงสามารถทำให้ฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เกิดการกระจายตัวได้มากขึ้น ดังนั้นเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่อาจเกิดการฟุ้งกระจายในอากาศขณะฉีดพ่นแอลกอฮอล์บนพื้นผิววัสดุ ซึ่งการใช้งานที่ถูกต้องนั่นคือ หลังจากที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บนพื้นผิวแล้วจะต้องตามด้วยการเช็ดด้วยผ้าสะอาด นั่นจึงทำให้การใช้งานตามสถานที่ต่างๆ นั้นไร้ประสิทธิภาพ และไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้งาน

ซึ่งการใช้หลอด UVC จึงมีความตอบโจทย์มากกว่าในด้านนี้ เพราะมันสามารถฆ่าเชื้อต่างๆ ได้ในทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นในน้ำ ในอากาศ หรือพื้นผิววัตถุต่างๆ ก็สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างหมดจด แบบไม่ต้องกังวลเรื่องการสิ้นเปลืองงบประมาณให้บานปลาย

การฉีดพ่นแอลกอฮอล์อาจไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน

โดยทั่วไปแล้วปืนที่อุปกรณ์ที่ใช้ในการฉีดพ่นแอลกอฮอล์นั้น มักเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้บางครั้งอาจเกิดอันตรายในการใช้งานได้ 

เนื่องจากในยุคที่มีโรคระบาด ความต้องการของสินค้าที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคของผู้คนนั้นเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการผลิตปืนฉีดพ่นแอลกอฮอล์ขึ้นมา เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและเพื่อให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของตลาด โรงงานการผลิตหลายแห่งที่เล็งเห็นถึงผลประโยชน์จากสถานการณ์จึงเกิดการผลิตเป็นจำนวนมากซึ่งอาจเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและกลายเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคที่ต้องการใช้งานนั้นไม่ได้รับผลรับตามความเป็นจริงที่ควรได้ ซึ่งอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่ไร้คุณภาพ อาจทำให้เกิดประกายไฟและการลุกไหม้ รวมถึงปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย นั่นจึงทำให้หลอด UVC นั้นตอบโจทย์การนำไปฆ่าเชื้อโรคมากกว่านั่นเอง

 

แสงสีฟ้าจากปืนแอลกอฮอล์ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริง

หลายคนอาจเข้าใจว่าแสงสีฟ้าหรือสีต่างๆ ทีมีการฉายระหว่างการฉีดพ่นแอลกอฮอล์นั้นสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ จึงนิยมเลือกอุปกรณ์ชนิดนี้มาใช้ แต่รู้ไหม ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิด ที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้ขึ้นมาต้องการจะหลอกลวงและสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ กับผู้บริโภค

เนื่องจากแสงที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจำเป็นจะต้องเป็นรังสี UVC ที่มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่สูง แต่ด้วยคุณสมบัตินี้ในการใช้งานจริงจึงจำเป็นจะต้องมีการสวมใส่อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อปกป้องผิวหนังและดวงตาจากการรับรังสี แต่หลอดไฟที่นำมาติดตั้งกับอุปกรณ์พ่นแอลกอฮล์นั้น ไม่ใช่รังสี UVC จึงทำให้ไม่สามารถฆ่าเชื้อไโรคได้นั่นเอง

หลอดไฟฆ่าเชื้อจึงมีความสำคัญ และมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคที่ปืนฉีดพ่นแอลกอฮล์ไม่มี จากแสงของรังสีที่มีความสามารถในการเผาไหม้สูงจนสามารถทำลายเชื้อโรคได้

หลอดไฟฆ่าเชื้อรังสี UVC

การใช้งานหลอดไฟยูวีซีในการฆ่าเชื้อคืออะไร ฆ่าเชื้อได้อย่างไร

หลอด UVC คือหลอดไฟฆ่าเชื้อที่ได้มีการนำเอารังสี UVC มาใช้เพื่อประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค ซึ่งรังสี UVC นั้น คือรังสีที่มีคลื่นสั้นที่สุด ที่อยู่นอกชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงกว่ารังสี UV ประเภทอื่นๆ และส่งผลให้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99% โดยหลอดไฟ UVC มักถูกนำไปใช้ตามสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการความปลอดเชื้อสูง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ห้องแลป โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอาหาร เครื่องดื่มหรือยา ซึ่งในปัจจุบันตามสถานการณ์โรคระบาดโควิดได้เกิดการประยุกต์ใช้ในครัวเรือน นั่นจึงทำให้หลอด UV ฆ่าเชื้อชนิดนี้เป็นอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก 

ข้อได้เปรียบของการใช้หลอดไฟยูวีซีในการฆ่าเชื้อโรค

สิ่งที่หลอด UVC นั้นให้มากกว่าแค่การฆ่าเชื้อโรค นั่นคืออุปกรณ์ชนิดนี้สามารถฆ่าเชื้อได้ในทุกพื้นผิว เรียกได้ว่ามีหลอดไฟชนิดนี้อยู่สามารถหายห่วงได้ในเรื่องของเชื้อโรคต่างๆ เพราะมันสามารถฆ่าเชื้อได้ทั้งในน้ำ ในอากาศ หรือบนพื้นผิวต่างๆ ที่แตกต่างกันไป นั่นจึงเป็นสาเหตุที่หลอดไฟชนิดนี้เป็นหลอดไฟที่มีคุณภาพสูงและจำเป็นอย่างมากต่อสถานการณ์โรคระบาด

หลอดไฟ UVC อันตรายไหม

หลอดไฟ UVC อันตรายไหม

สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ไว้ก่อนการใช้งานหลอดไฟชนิดนี้ก็คือ เนื่องด้วยหลอด UVC เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการนำเอารังสี UV ภายนอกชั้นบรรยากาศอย่างรังสี UVC เพื่อนำเอาประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อจากพลังในการเผาไหม้ที่สูงมากมาใช้งาน จึงทำให้หากสัมผัสโดนรังสีชนิดนี้โดยตรงจะเกิดอันตรายจากหลอกไฟ UVได้ 

อันตรายต่อร่างกาย

หลอดไฟ UVC หากนำไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง เช่น การสัมผัสโดยตรงจะทำให้มีผลกระทบต่อร่างกายและดวงตาของเรา โดยอาจทำให้มีการระคายเคือง แสบร้อน ผิวหนังไหม้ ดวงตาพร่ามัว หรือส่งผลระยะยาวให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ 

อันตรายต่อพื้นผิววัสดุ

หากมีการใช้งานหลอด UVC ควรหลีกเลี่ยงการวางใกล้กับวัสดุประเภทพลาสติกที่ไม่กันความร้อน และวัสดุที่เป็นฉนวนกันความร้อนประเภทต่างๆ ที่ทำจากยาง เนื่องจากรังสียูวีซีสามารถทำลายพัทธะเคมีของพลาสติกได้ จึงเหมือนกับการเอาพลาสติกที่ไม่กันความร้อนเข้าไมโครเวฟ ทำให้พลาสติกละลายหรือมีอายุการใช้งานที่ลดลง

แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะหลอดไฟชนิดนี้นั้นไม่เป็นอันตราย หากมีการใช้งานที่ถูกวิธีและทำตามคำแนะนำที่เหมาะสม เพราะในการใช้งานนั้น เพียงแค่ป้องกันการรับรังสีนี้โดยตรง ก็สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และไม่ต้องกังวลเรื่องอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น 

คำแนะนำในการใช้งานสำหรับหลอด UV ฆ่าเชื้อ

สำหรับใครที่ต้องการใช้งานหลอดไฟชนิดนี้ และไม่อยากให้มีอันตรายหรือผลข้างเคียงต่างๆ ที่เกิดขึ้น เราได้รวบรวมคำแนะนำที่ต้องรู้ก่อนการใช้งานและหลักปฏิบัติที่หมาะสมมาแชร์ให้ทุกคนสามารถใช้งานอุปกรณ์สำหรับการฆ่าเชื้อโรคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่เราควรปฏิบัตินั่นก็คือ

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด รัดกุม ในขณะที่มีการใช้งาน
  • สวมใส่แว่นตาหรืออุปกรณ์ปกป้องดวงตาจากการรับรังสี
  • ไม่จ้องมองหรือให้ผิวหนังไปสัมผัสกับรังสี UVC โดยตรง
  • กำหนดช่วงเวลาในการใช้งานหลอด UVC ทุกครั้ง 
  • มีการติดตั้งป้าย หรือสิ่งที่ระบึว่ามีการใช้งานหลอดไฟชนิดนี้อยู่
  • ไม่หยอกล้อ เล่นกันในขณะที่กำลังใช้งานหลอดไฟชนิดนี้
  • ปิดการใช้งานหลอดไฟทันทีหากมีผู้อื่นเข้ามาในบริเวณนั้น หรือมีเหตุฉุกเฉิน

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลือกใช้หลอด UV ฆ่าเชื้อสำหรับฆ่าเชื้อโรคได้อย่างเหมาะสม และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

สรุปได้ว่า อุปกรณ์สำหรับการฆ่าเชื้อที่น่าสนใจนั้นคือหลอด UVC หลอดไฟฆ่าเชื้อที่จะช่วยกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เสี่ยงทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายมากยิ่งขึ้น เพราะหลอดไฟ UVC ถูกผลิตขึ้นเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ แตกต่างจากอุปกรณ์การฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่มีความเสี่ยงในเรื่องของการกระจายเชื้อและคุณสมบัติที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริงนั่นเอง

หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้งานหลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อ YLN Electric ตัวแทนจำหน่ายหลอด UV ยินดีให้คำแนะนำอย่างเต็มที่ ทั้งระดับอุตสาหกรรมและผู้ใช้ครัวเรือน

Buy_UVC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก