หลอด UVC และการฆ่าเชื้อในพื้นที่ขนาดใหญ่

หลอด UVC ฆ่าเชื้อโรคสำหรับพื้นที่กว้าง ใช้ได้ในทุกอุตสาหกรรม

โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมไหนๆ ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างเช่น โรงงานผลิตอาหาร โรงพยาบาล หรือแม้แต่สระว่ายน้ำ ก็จะมีการนำหลอด UVC มาใช้เป็นหลอดไฟฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อนอย่างเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รวมถึงจุลินทรีย์ต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตอยู่เสมอ เพราะหลอด UVC ราคาถูกนั้นสามารถหาซื้อได้ง่าย ทำให้สินค้าและบริการที่ส่งออกไปมีความสะอาด ถูกหลักสุขอนามัยตามที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง

รู้จักคุณสมบัติของหลอด UVC ให้มากขึ้นกันอีกสักนิด

สำหรับใครที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในสายอุตสาหกรรมหรือโรงงาน ก็อาจไม่ได้คุ้นเคยกับหลอดไฟฆ่าเชื้อชนิดนี้เท่าไรนัก เพราะฉะนั้น วันนี้ YLN Electric เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับของสิ่งนี้ให้มากขึ้น และบอกไว้ก่อนเลยว่าเจ้าหลอดไฟยูวีซีที่ว่านี้ อาจมีสารพัดประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!

หลอด UVC คืออะไร? มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?

  • หลอดยูวีซี หรือที่เรียกอีกชื่อว่าหลอด UV ฆ่าเชื้อ เป็นหลอดไฟที่จะปล่อยแสงอัลตราไวโอเลต (UV) ที่มีความยาวคลื่นขนาด 200 – 280 นาโนเมตรออกมา 
  • ค่าพลังงานระดับนี้ สามารถทำลายเชื้อโรค แบคทีเรีย และอนุภาคของสิ่งมีชีวิตให้สลายและตายลงได้ มันจึงถูกเอามาใช้ในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่อาจซ่อนอยู่บนสิ่งของต่างๆ
  • สามารถติดตั้งและใช้งานได้ง่าย แถมมีอายุการใช้งานที่นาน
  • หลอดไฟ UVC ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรคประเภทอื่นๆ

หลอด UV ฆ่าเชื้อใช้กับสินค้าประเภทไหนได้บ้าง มาดูตัวอย่างกัน

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้น ว่าหลอด UVC นั้นสามารถเอามาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายด้านมากๆ วันนี้เราเลยจะพาคุณไปดูตัวอย่างโรงงานที่ใช้หลอดไฟฆ่าเชื้อเป็นหนึ่งในกระบวนการผลิต ซึ่งก็ได้แก่ 

  • โรงงานผลิตเครื่องดื่ม : มีการฉายรังสีเข้าไปเพื่อให้ได้น้ำที่สะอาดและปราศจากการปนเปื้อน
  • โรงงานผลิตอาหาร : มีการใช้หลอด UVC สำหรับฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียที่อยู่ในห้องเย็นบ่มเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย
  • โรงงานผลิตเครื่องสำอาง : ใช้รังสียูวีซีเพื่อกำจัดสิ่งเจือปน ทำให้ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือผื่นแดงเมื่อลูกค้าได้นำสกินแคร์ของแบรนด์ไปใช้ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่บรรดาเจ้าของสถานที่ขนาดใหญ่จะต้องหันมาใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าหรือผู้ใช้งานมากขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมหลอด UVC จึงกลายเป็นสินค้าขายดีในช่วงเวลานี้นั่นเอง

จากของใช้ภายในโรงงาน สู่การใช้ในพื้นที่ใหญ่ เช่น ห้าง โรงแรม

เมื่อเชื้อไวรัสเดินทางมาถึง สถานที่ขนาดใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า สนามบิน และโรงเรียน ที่เต็มไปด้วยคนเดินพลุกพล่านและข้าวของเครื่องใช้ถูกโยกย้ายไปมาอยู่ตลอด ก็ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้อจะถูกส่งต่อและแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ดังนั้นผู้ดูแลอาคารเหล่านี้จะเริ่มเกิดไอเดียที่จะนำเอาหลอด UVC หรือหลอดไฟฆ่าเชื้อมาใช้กันบ่อยมากขึ้น

การใช้หลอด UV ฆ่าเชื้อ ดีกว่าการฉีดพ่นแอลกอฮอล์มากแค่ไหน?

หากติดตามข่าว คุณคงทราบแล้วว่าในขณะนี้ตึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการหรือห้างสรรพสินค้าก็เริ่มที่จะจัดจ้างบริษัทรับทำความสะอาดมาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วตัวอาคารเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ

แต่คุณรู้หรือไม่? ว่านอกจากวิธีดังกล่าวแล้ว การใช้หลอด UVC ในการกำจัดเชื้อไวรัสก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ประสิทธิภาพได้ไม่แพ้กัน นอกจากจะใช้ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงแล้ว คุณอาจยังได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากว่า! ซึ่งผลลัพธ์ที่ว่าจะเป็นยังไง YLN Electric เราได้ทำตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้ง 2 วิธีมาให้คุณแล้ว

การกำจัดเชื้อไวรัสด้วยการฉีดพ่นแอลกอฮอล์

การกำจัดเชื้อไวรัสด้วยหลอด UVC

สิ้นเปลืองงบประมาณ ใช้ต้นทุนสูง 

หลอด UVC ราคาถูก ใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่า 

ไม่สามารถใช้ซ้ำ เพราะละอองน้ำจะระเหยหายไป

สามารถเปิดใช้ซ้ำได้ เพราะใช้พลังงานไฟฟ้า

ทำให้เชื้อฟุ้งกระจาย

ไม่ทำให้เชื้อฟุ้งกระจาย

ใช้ไม่ได้กับทุกพื้นผิว

ใช้ได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นในอากาศ

บนของแข็ง หรือของเหลว 

ไม่สะดวก ต้องใช้การเดินพ่นไปตามจุดต่างๆ

ทำให้กินเวลานาน

สะดวกกว่า สามารถเดินแกว่งไปตามจุดต่างๆ

หรือเปิดทิ้งไว้ได้ แถมใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที

อาจทิ้งรอยหยดน้ำหรือคราบไว้ตามพื้นผิว

ไม่ทิ้งร่องรอยหรือสารตกค้าง เพราะเป็นการใช้รังสี

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าคุณสามารถเลือกใช้หลอดไฟ UVC ราคาประหยัดสำหรับการฆ่าเชื้อในทุกๆ วันตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ และสลับกับการฉีดพ่นแอลกอฮอล์เป็นครั้งคราวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องไม่ลืมที่จะศึกษาคู่มือของเจ้าหลอดไฟที่ว่านี้ให้ดีเสียก่อน

ข้อควรคำนึงเมื่อใช้หลอดไฟฆ่าเชื้อ ป้องกันอันตรายจากหลอด UVC

แม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ด้วยปริมาณของแสงที่มีความเข้มข้นสูง หากเจ้าของอาคารไม่รู้จักวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง ก็อาจทำให้ได้รับผลเสียจากรังสีที่ปล่อยออกมาโดยไม่รู้ตัว

#3 อันตรายจากหลอดยูวีซีที่คุณต้องระวัง

  • อันตรายต่อดวงตา – แสงจากหลอด UVC เป็นแสงที่มีความสว่างมาก จึงไม่ควรที่จะจ้องมองตรงๆ เพราะอาจทำให้กระจกตาของคุณเกิดการอักเสบและระคายเคืองอย่างรุนแรง
  • อันตรายต่อผิวหนัง – เพราะยูวีซีคือคลื่นรังสีความถี่สูง หากอยู่ใกล้ๆ เป็นเวลานานหรือสัมผัสด้วยมือเปล่า ก็อาจทำให้ผิวหนังไหม้และก่อเป็นมะเร็งผิวหนังตามมา
  • อันตรายต่อทางเดินหายใจ – ในจุดนี้เราต้องขออธิบายก่อนว่า หลอดรังสีที่นำมาใช้ฆ่าเชื้อโรคนั้นมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ซึ่งก็ได้แก่ หลอด UVC ที่ปล่อยก๊าซโอโซน และหลอด UV ฆ่าเชื้อ แบบที่ไม่ปล่อยก๊าซ ดังนั้นคุณควรเลือกหลอดประเภทที่ 2 หรือ Ozone free germicidal lamp สำหรับใช้ในอาคาร เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากก๊าซพิษที่จะเข้าไปทำลายปอดและระบบทางเดินหายใจ

#3 วิธีป้องกันตัวจากแสงของหลอดยูวีซี

  • ป้องกันใบหน้าและดวงตา : เพื่อไม่ให้ได้รับแสงโดยตรง ผู้ใช้ต้องสวมใส่แว่นตากันแสงและ Face shield ปิดบังใบหน้าตลอดเวลาที่ใช้งาน
  • ป้องกันผิวหนัง : ผู้ใช้ต้องปกปิดร่างกายทุกส่วนอย่างมิดชิดและสวมถุงมือหนา หรือใช้เครื่องแต่งกายสำเร็จรูปอย่างชุด PPE
  • ป้องกันอันตรายของรังสีสู่ผู้อื่น : ไม่ว่าจะเป็นการเดินแกว่งหรือการตั้งหลอด UV ฆ่าเชื้อทิ้งไว้ คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าในบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ปิดและไม่มีคนอยู่แล้ว

“Far-UVC Light” รังสียูวีซีชนิดคลื่นไกล ที่ปลอดภัยกับคนมากขึ้น

จากข่าวดีเมื่อไม่นานมานี้ มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียได้พัฒนาหลอดไฟรังสียูวีชนิดคลื่นไกล หรือที่เรียกว่า Far-UVC ซึ่งมีความยาวคลื่นที่น้อยกว่ารังสียูวีซีแบบปกติทั่วไป ทำให้ปลอดภัยต่อผิวหนังของคนมากขึ้น แถมยังกำจัดเชื้อไวรัสได้หลากหลายชนิด ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีอีกด้วย นี่จึงเป็นความหวังใหม่สำหรับวิธีการลดเชื้อในสถานที่แออัดโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเวลาที่ไม่มีคน แต่สามารถทำได้เลยทันที! แม้ตอนนี้จะยังอยู่ในช่วงทดลอง แต่หลอดไฟชนิดนี้ก็เริ่มมีหลายอุตสาหกรรมที่ทำการจัดซื้อไปแล้ว

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของหลอดยูวีซีชนิดทั่วไป และ  Far-UVC Light

หลอดไฟ UVC แบบทั่วไป

หลอดไฟ UVC ชนิดคลื่นไกล (far-UVC) 

ความยาวคลื่น 200 – 280 นาโนเมตร

ความยาวคลื่น 222 นาโนเมตร

กำจัดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้

กำจัดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้

เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง

ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง

ไม่สามารถใช้กับคนโดยตรงได้

สามารถใช้กับคนโดยตรงได้

เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับเรื่องของหลอดไฟ UVC

นอกจากข้อควรระวังและการป้องกันที่กล่าวไป YLN Electric เราขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเลือกซื้อหลอดไฟยูวีซีให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถฆ่าเชื้อโรคในอาคารได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

  • การใช้หลอด UVC ต้องให้รังสีสัมผัสกับเชื้อโรคโดยตรง เพราะรังสียูวีนั้นจะไม่สามารถทะลุผ่านสิ่งกีดขวางที่เป็นวัสดุปิดทึบและแผ่นโพลี่คาร์บอเนตได้ แต่ยังสามารถทะลุผ่านกระจกและวัสดุใส โดยที่ทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อนั้นลดลง 
  • ระยะเวลาการฉายรังสีขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อโรค โดยอาจใช้เวลาตั้งแต่ 5 นาที – 1 ชั่วโมง
  • ปริมาณวัตต์ (Watt) หรือความเข้มข้นของแสงจากหลอดไฟที่ต้องใช้ขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ความหนาแน่นของพื้นผิว เช่น ในอากาศแห้งจะใช้ในปริมาณน้อยและสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ดี แต่ถ้าเป็นในอากาศที่ชื้นมากๆ หรือในของเหลว ก็อาจจะต้องใช้ปริมาณที่มากขึ้นจึงจะสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ทั้งหมด
  • ลักษณะการติดตั้ง ถ้าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า โรงงาน หรือสนามบิน ก็มักนำหลอดไฟฆ่าเชื้อไปใช้ร่วมกับเครื่องฟอกอากาศ หรือติดตั้งบนฝ้าเพื่อปรับคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ: Indoor Air Quality)

หลอด UV ฆ่าเชื้อไอเท็มยุค New Normal ที่เข้ามาในภาคครัวเรือน

ไม่ใช่แค่ตามสถานที่ปิดขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในปัจจุบันแม้แต่ตามที่อยู่อาศัยของคนทั่วไปก็เริ่มมีการนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้กันมากขึ้น เพราะหลอด UVC ราคาไม่แพง แถมหาซื้อได้ตามร้านที่จำหน่ายหลอดไฟแบบพิเศษต่างๆ หรือจะเป็นที่ YLN Electric ก็ได้เช่นกัน

โดยวิธีการกำจัดเชื้อง่ายๆ เพียงแค่คุณนำหลอดไฟยูวีซีใส่ลงในกล่องที่ปิดมิดชิดเพื่อไม่ให้มีแสงสว่างลอดออกมา ติดกระดาษฟอยล์เพิ่มการสะท้อนของรังสีให้มากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ตู้สำหรับฆ่าเชื้อให้กับของใช้ต่างๆ ไว้ใช้เองที่บ้าน ซึ่งก็ได้แก่สิ่งของที่ซักล้างหรือทำความสะอาดได้ยาก อย่างเช่น ธนบัตร นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ และหน้ากากอนามัย ฯลฯ (ยกเว้นสิ่งของที่ทำจากพลาสติกไม่กันความร้อน) เพื่อเพิ่มสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกคนในครอบครัว

เลือกหลอดไฟฆ่าเชื้อที่มีมาตรฐาน เลือก YLN Electric

หากคุณกำลังมองหาหลอดไฟ UVC ราคาไม่แรงสำหรับฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ภายในบ้านหรือในตัวอาคารขนาดใหญ่ เราขอแนะนำร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า YLN Electric เพราะนอกจากที่นี่จะมีหลอด UV ฆ่าเชื้อหลากหลายแบรนด์ หลากหลายรุ่นให้คุณเลือกแล้ว เราก็ยังมีบริการให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 50 ปี และมีการจัดส่งถึงผู้ใช้แบบครบวงจร ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการจัดหาและระมัดระวังในการขนส่งสินค้าด้วยตัวคุณเอง

นอกจากนี้ คุณสามารถอ่านบทความของเราเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลอด UVC ได้ที่: https://bit.ly/3CoRssy

Buy_UVC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก