หลอด UVC กับเรื่องจริงที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อ

ตู้หลอด UVC ฆ่าเชื้อโรค

รวมสิ่งที่ต้อง “รู้”ก่อนเลือกซื้อ หลอด UVC ให้เหมาะสม

หลอด UVC อาจมีสิ่งที่เรื่องที่เรายังไม่รู้มากกว่าที่คุณคิด! หลอดไฟ UVC เป็นหลอดไฟที่ใช้สำหรับการทำลายเชื้อโรคต่างๆ และมักถูกนำไปเรียกกันในชื่อของหลอดไฟฆ่าเชื้อ โดยไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมน้ำดื่ม อาหาร อุปโภคบริโภค โรงพยาบาล สถานที่ทางการแพทย์ คลินิก อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ โรงงานผลิตเครื่องฟอก เครื่องปรับอากาศต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่นำอุปกรณ์ทำลายเชื้ออย่างหลอดไฟยูวีซีนี้ไปใช้งาน

เพราะประสิทธิภาพการทำงานที่สูง บวกกับวิธีการใช้งานที่ไม่ยากและมีคู่มือแนะนำ ทำให้หลอดไฟประเภทนี้ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมยุคใหม่ที่สามารถใช้งานเพื่อประโยชน์ในการฆ่าเชื้อโรคได้ในหลากหลายสถานที่

แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ถึงเรื่องราวที่น่าสนใจและการเลือกซื้อหลอด UVC ให้มีคุณภาพและตอบโจทย์การนำไปใช้งาน วันนี้ YLN Electric จึงจะมาเล่าให้ทุกคนได้รู้และสามารถเลือกซื้อหลอดไฟยูวีซีนี้ได้อย่างถูกวิธีและนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เรื่องจริงของหลอดไฟฆ่าเชื้อที่ต้องรู้

ที่มารูปภาพ: https://www.hfmmagazine.com/articles/3320-study-addresses-barriers-to-using-uv-disinfection 

#8 Facts เรื่องจริงของหลอดไฟฆ่าเชื้อที่ต้องรู้ 

มาเริ่มกันที่ 8 เรื่องจริงที่น่าสนใจของหลอดไฟยูวีซีที่จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือ

  • 1. หลอดไฟยูวีซี ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.99%
  • 2. เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ที่มีแสงสีฟ้า ไม่ใช่หลอดไฟยูวีซี เป็นเพียงแสงยูวีที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ 
  • 3. หลอดไฟยูวีซีที่แท้จริงฆ่าเชื้อได้ทั้งบนพื้นผิว ในน้ำ และในอากาศ
  • 4. หลอดไฟยูวีซีใช้รังสี UV ที่มีความยาวคลื่นอยู่ที่ 200-280 นาโนเมตร  
  • 5. หลอดไฟยูวีซีมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
  • 6. หลอดไฟยูวีซีเป็นหลอดไฟที่ห้ามจ้องมองหรือให้รังสีสัมผัสผิวหนัง
  • 7. หลอดไฟยูวีซีที่ดีจะต้องผ่านมาตรฐานและได้รับการรับรองความปลอดภัย 
  • 8. หลอดไฟยูวีซีจะใช้งานได้ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

YLN Electric แนะนำข้อควรรู้ก่อนเลือกใช้หลอดไฟยูวีซี 

ด้วยความน่าสนใจที่กล่าวมาของหลอด UVC ทำให้มีหลายๆ คน หลายๆ อุตสาหกรรม และสถานที่ต้องการที่จะนำหลอดไฟสำหรับการฆ่าเชื้อนี้ไปติดตั้งแต่ก็ไม่รู้ว่าควรเลือกซื้ออย่างไร และหากจะนำไปติดตั้งจะต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง สถานที่ที่เราต้องการจะนำไปติดตั้งนั้นสามารถติดตั้งได้หรือไม่ 

YLN Electric จึงขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อหลอดไฟฆ่าเชื้อจากรังสี UVC ให้ดี มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย รวมไปจนถึงสิ่งที่คำนึงถึงในการติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่และสภาพแวดล้อมโดยรอบต่างๆ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

การเลือกซื้อหลอด UV ฆ่าเชื้อ

ที่มารูปภาพ: https://scitechdaily.com/u-s-navy-researchers-evaluate-ultraviolet-lamps-to-combat-covid-19/

วิธีเลือกหลอดไฟยูวีซีให้ดีและมีมาตรฐาน

ในการเลือกซื้อหลอด UV ฆ่าเชื้อนั้น แน่นอนว่าจะต้องคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัย เพื่อให้ในการนำไปใช้งานนั้นไม่มีอันตรายที่เกิดขึ้นและทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสิทธิภาพสูงสุด แล้วแบบไหนกันล่ะ ที่เรียกได้ว่าเป็นหลอด UVC ที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพ?

ในการเลือกซื้อหลอดไฟจากรังสี UVC เพื่อการฆ่าเชื้อนี้ให้มีมาตรฐานและเหมาะสมกับสถานที่ที่จะนำไปติดตั้ง จะต้องเลือกหลอดไฟที่มีคุณสมบัติต่างๆ คือ

1. ดูอายุการใช้งาน

หลอดไฟแต่ละชิ้นนั้นมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งเราสามารถดูอายุการใช้งานได้ที่คำอธิบายของสินค้า (ภายในเว็บไซต์) หรือดูที่ข้อความระบุอายุการใช้งานที่ข้างกล่อง ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อหลอดไฟที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ในราคาที่คุ้มค่า

2. ดูความเข้มของรังสี UVC

เพื่อให้ได้รับหลอดไฟ UVC ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริงและมีประสิทธิภาพ จะต้องมีการตรวจสอบถึงความเข้มของรังสี UV และ ความยาวคลื่น (หน่วยเป็นนาโนเมตร) ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 200-280 นาโนเมตร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าหลอดไฟที่เราเลือกซื้อนั้นเป็นหลอดไฟจากรังสี UVC ของแท้และสามารถฆ่าเชื้อได้จริง

3. ตรวจสอบมาตรฐานต่างๆ ของหลอด uvc

และอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ เราจะต้องมีการตรวจสอบถึงมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เราต้องการนำไปใช้ ซึ่งวันนี้ทาง YLN Electric ได้รวบรวมมาตรฐานต่างๆ ที่โดดเด่นไว้ให้คุณแล้ว

มาตรฐานที่ตรวจสอบได้

การนำไปใช้

The International Organization for Standardization; ISO (มาตรฐาน ISO 15858:2016, UV-C Device และ มาตรฐาน ISO 14644 -1: 1999) 

มาตรฐานระดับสากลที่ครอบคลุมทุกประเภทของธุรกิจ แบ่งไปตามประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า

CDC (Centers for Disease Control and Prevention)

มาตรฐานสำหรับการใช้งานในโรงพยาบาล

ASHRAE (American Society of Heating, Refrigerating and Air – Conditioning Engineers)

มาตรฐานสำหรับการใช้ในระบบปรับอากาศ

WHO (World Health Organization) 

มาตรฐานสำหรับการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค

UL (Underwriters Laboratories)

มาตรฐานการกำหนดความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ และตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ควบคุมอุตสาหกรรมวัสดุพลาสติก และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากประเทศสหรัฐอเมริกา

การใช้หลอด UVC

ที่มารูปภาพ: https://www.adventhealth.com/hospital/adventhealth-gordon/news/adventhealth-gordon-uses-uvc-light-robots-fight-germs 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการติดตั้งหลอด UVC ในสถานที่ต่างๆ 

เมื่อเราสามารถเลือกซื้อหลอด UV ฆ่าเชื้อที่ดี มีมาตรฐานการรับรองแล้ว สิ่งที่เราจำเป็นจะต้องรู้ต่อมาก็คือ อะไรคือปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้งานของหลอดไฟจากรังสี UVC เพื่อให้สามารถรู้ได้ถึงสิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อจะนำหลอดไฟจากรังสี UVC นี้ไปติดตั้งไว้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่ง 4 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการติดตั้งหลอด UVC ในสถานที่ต่างๆ นั้นก็คือ

1. พื้นที่ 

พื้นที่และขนาดของพื้นที่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้รู้ว่าเราควรจะเลือกซื้อหลอดไฟจากรังสี UVC นี้ประมาณกี่ดวงจึงจะสามารถกำจัดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะถ้าพื้นที่ยิ่งกว้าง ก็ยิ่งต้องใช้หลอดไฟในปริมาณที่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในการติดตั้งหลอด UVC จะต้องเลือกติดตั้งในพื้นที่ปิด โดยจะต้องมีความมิดชิด เพราะรังสี UVC สามารถทะลุของที่โปร่งแสงได้ และอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่รับรังสี UVC เข้าไปแบบไม่ได้ป้องกัน

2. นำไปใช้ฆ่าเชื้อโรคในพื้นผิวแบบไหน

ต่อมาคือเราจะต้องรู้ว่าหลอดไฟที่เราได้เลือกซื้อนั้นจะถูกนำไปใช้งานเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ไหน ในน้ำ ในอากาศ หรือบนพื้นผิววัตถุต่างๆ เพราะในแต่ละพื้นผิวนั้นก็มีการใช้งาน การติดตั้ง และค่าความต้านทานแสงยูวีที่แตกต่างกัน เช่น ใช้ฆ่าเชื้อในอากาศอาจติดตั้งไว้กับระบบปรับอากาศ หรือใช้เพื่อฆ่าเชื้อในน้ำจะต้องใช้แก้วควอตซ์ เพื่อให้สามารถใส่ลงไปในน้ำได้ และการฆ่าเชื้อน้ำอาจจะต้องใช้รังสี UVC ที่เข้มขึ้น (ใช้วัตต์สูงขึ้น) เพราะมีค่าความต้านทางของหลอด UVC สูงกว่า เมื่อเทียบกับการฆ่าเชื้อในอากาศ เป็นต้น

3. ความปลอดภัย 

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอีกข้อหนึ่งก็คือในเรื่องของความปลอดภัย เพราะรังสี UVC จากหลอดไฟฆ่าเชื้อหากสัมผัสนานอาจทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ได้ทั้งต่อดวงตาและผิวหนัง เช่น สะสมจนมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังหรือตาอักเสบ เป็นต้น ดังนั้นในการติดตั้งจะต้องติดตั้งในสถานที่ที่ปลอดภัย มีการควบคุมการใช้งาน และมีคู่มือที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อแนะนำผู้ที่ใช้งานอยู่เสมอ

4. ความชื้นในอากาศ 

สำหรับสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการติดตั้งหลอด UVC ข้อสุดท้ายนั้นก็คือความชื้นในอากาศ เพราะยิ่งความชื้นในอากาศในบริเวณที่ติดตั้งนั้นเยอะเกินไปก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพลดน้อยลง นอกจากนี้ความชื้นก็จะส่งผลให้ในการนำไปติดตั้งนั้นอาจจะพบกับปัญหาที่ขั้วหรือบัลลาสต์ เพราะในส่วนนี้นั้นเป็นส่วนของหลอดไฟที่จะชื้นไม่ได้นั่นเอง

การใช้งานหลอดไฟยูวีซีในแต่ละสถานที่

หลอด UVC นั้น สามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายสถานที่ ตามการใช้งานการฆ่าเชื้อโรคที่แตกต่างกันไป ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมสถานที่ต่างๆ ที่สามารถติดตั้งหลอดไฟจาก UVC และตัวอย่างในการใช้งานให้ทุกคนสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 

สถานที่

ตัวอย่างการใช้งาน

โรงพยาบาลหรือคลินิก

  • ใช้ฆ่าเชื้อผ่านระบบปรับอากาศ 
  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ 

ห้องแล็บ 

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคห้องแล็บหลังการทำการวิจัย
  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ 

อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคในกระบวนการผลิต

อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ

  • ใช้หลอด UVC สำหรับการฆ่าเชื้อน้ำ 
  • ใช้งานโดยการให้รังสี UVC ทำลายเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในน้ำก่อนใส่ปลาหรือสัตว์น้ำลงไปในบ่อ

อุตสาหกรรมผลิตเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ 

  • นำไปติดตั้งกับเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ 

ร้านค้า

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณชั้นวางสินค้า รถเข็น และเคาน์เตอร์ ก่อนหรือหลังเปิดทำการ

ร้านทำผมหรือร้านเสริมสวย

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณห้องรับรองลูกค้า ทั้ง พื้น กระจก เก้าอี้ และส่วนต่างๆ ก่อนหรือหลังเปิดทำการ

โรงเรียน

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณห้องเรียน ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ผนังห้อง ก่อนการเปิดภาคการศึกษา

สำนักงาน ออฟฟิศ

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณห้องทำงาน ห้องประชุม ทางเดิน ก่อนหรือหลังการเข้างาน

ธนาคาร

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบนธนบัตร เครื่องกดเงิน เป็นต้น

โรงแรม

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณห้องพัก สถานที่ส่วนกลาง ก่อนเปิดทำการ

ร้านอาหาร

  • ใช้ฆ่าเชื้อบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น จาก ช้อน ส้อม เป็นต้น

ห้องน้ำ

  • ใช้ฆ่าเชื้อโรคบริเวณอ่างล้างหน้า โถส้วม และสามารถฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบปรับอากาศได้อีกด้วย



Q&A YLN Electric ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับหลอดไฟ UVC

นอกจากสิ่งที่ต้องรู้ในการเลือกซื้อหลอดไฟและสถานที่ที่นำไปติดตั้งที่เราต้องรู้แล้วนั้น หลายคนอาจจะยังมีข้อสงสัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลอดไฟฆ่าเชื้อจากรังสี UVC ทาง YLN Electric จึงได้รวบรวมคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับหลอดไฟชนิดนี้พร้อมคำตอบมาให้ทุกคนแล้วที่นี่!

หลอดยูวีซีฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ ? 

ได้มีผลสรุปออกมาแล้วว่า หลอดไฟจากรังสี UVC นั้น สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ แต่จะต้องมีการใช้งานในระยะเวลาที่เหมาะสมกับสถานที่ที่มีการควบคุมอย่างปลอดภัย เนื่องจากหลอดไฟชนิดนี้นั้นเป็นหลอดไฟฆ่าเชื้อที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงเชื้อต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น เชื้อรา นั่นเอง 

รังสี UVC อันตรายไหม ใช้งานหลอดยูวีซียังไงให้ปลอดภัย ? 

รังสี UVC จากหลอดไฟนั้นเป็นรังสีที่มีอันตราย หากไม่มีการใช้งานตามคำแนะนำและคู่มือการใช้งานก็อาจส่งผลกระทบและทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ต่อร่างกายได้ เช่น ผิวหนังระคายเคือง เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนัง หรือ ดวงตาพร่ามัวและระคายเคือง 

แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะวิธีการใช้งานหลอดไฟชนิดนี้ให้ปลอดภัยนั้นได้ถูกกำหนดไว้แล้ว โดยผู้ใช้งานจะต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดกุม มิดชิด ใส่แว่นตาเพื่อป้องกันผลกระทบต่อดวงตา สวมถุงมือหากต้องการหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ ในขณะใช้งาน รวมไปถึงใช้งานในสถานที่ปิดมิดชิด มีการกำหนดระยะเวลาในการใช้งาน และติดตั้งป้ายหรือสัญลักษณ์ว่ามีการใช้งานหลอด UVC อยู่ เพื่อให้ผู้อื่นไม่เข้าสู่บริเวณนี้

แบรนด์ไหนบ้างที่มีการผลิตและขายหลอด UVC

สำหรับแบรนด์อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่ได้มีการผลิตและจำหน่ายหลอดไฟที่ฆ่าเชื้อโรคจากรังสี UVC นี้ เช่น  OSRAM /PHILIPS / TOKIVA / SANKYO DENKI / R-CAN / ATLANTICS / AQUAFINE เป็นต้น 

ซึ่งในการเลือกซื้อนั้น เพียงแค่ทำตามคำแนะนำในการเลือกซื้อหลอดไฟฆ่าเชื้อจากรังสี UVC และพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการติดตั้งหลอด UV ฆ่าเชื้อที่ทาง YLN Electric ได้แนะนำไว้  ก็สามารถเลือกซื้อและใช้งานหลอด UVC ได้อย่างคุ้มค่า ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว!!

Buy_UVC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก