หลอด UVC ฆ่าเชื้อระบบแสงเพื่อโรงงานอุตสาหกรรม

หลอด UVC กำจัดเชื้อโรคด้วยระบบแสง

หลอด UVC กำจัดเชื้อโรคด้วยระบบแสงสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม

หลอด UVC ตัวช่วยสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ในโรงงานอุตสาหกรรม ความพิเศษของหลอดไฟ UVC นั้นจะมีส่วนช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมได้รับประโยชน์ และเป็นการเสริมสร้างกระบวนการต่างๆ ภายในโรงงานให้มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าหลอดไฟฆ่าเชื้อเป็นคำตอบของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการความสะอาด และปลอดภัย

เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นแหล่งรวมการผลิตสิ่งต่างๆ ทำให้ในบางครั้งอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและแบคทีเรียจึงได้มีการนำหลอด UV ฆ่าเชื้อมาใช้งาน แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า แล้วทำไมถึงต้องใช้หลอด UVC หลอดไฟชนิดนี้มันพิเศษและตอบโจทย์โรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร มีอุตสาหกรรมไหนบ้างที่นิยมใช้ การใช้งานอันตรายหรือไม่ และหลอดไฟจากรังสี UVC นั้นมีประโยชน์นอกเหนือจากการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ วันนี้ YLN Electric จะพาทุกคนไปเจาะลึกและรู้จักกับหลอดไฟจากรังสี UVC ให้มากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น

ของมันต้องมี หลอดไฟยูวีซีในโรงงานอุตสาหกรรม

โรงงานอุตสาหกรรมต้องอยู่คู่กับความสะอาด เพื่อสุขอนามัยที่ดีและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตและส่งออกไปสู่ตลาด เพื่อความปลอดภัยอย่างสูงสุดสู่ผู้บริโภคระดับครัวเรือน รวมไปจนถึงเพื่อให้วัสดุ อุปกรณ์ และชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีความสะอาดและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยสิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นลำดับต้นๆ เลยที่จะขาดไปไม่ได้และต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ ซึ่งการดูแลกระบวนการผลิตให้มีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรคและสิ่งเจือปนนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้หลอด UVC หลอดไฟสำหรับฆ่าเชื้อนั่นเอง

ทำไมถึงต้องหลอดยูวีซี ใช้หลอดไฟรังสี UV อื่นๆ ได้ไหม ?

สำหรับการฆ่าเชื้อนั้นจำเป็นจะต้องใช้เป็นรังสี UVC เท่านั้น ไม่สามารถใช้รังสียูวีชนิดอื่นๆ ได้ เนื่องจากรังสีชนิดอื่นๆ จะมีความเข้มข้นและพลังในการเผาไหม้ที่น้อยกว่ารังสี UVC ทำให้ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อนั้นต่ำกว่า จึงได้มีการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น หลอดไฟ UVB ที่ใช้ในการแพทย์ หรือหลอดไฟ UVA ที่ใช้เพื่อการอบผิว ดักจับแมลง ตรวจสอบธนบัตรปลอม เพาะเลี้ยงพืชพรรณต่างๆ เป็นต้น

คุณสมบัติเฉพาะตัวของรังสี UVC

รังสี UVC ที่ถูกนำมาใช้ผลิตหลอด UV ฆ่าเชื้อนั้น มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวคือ ‘มีอัตราการเผาไหม้ที่สูง’ หรือเรียกง่ายๆ ก็คือมีพลังในการเผาไหม้ที่มากพอที่จะทำให้เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคต่างๆ นั้นหยุดการเจริญเติบโตและตายไป

ซึ่งรังสี UVC นี้มีพลังในการเผาไหม้มาจากการที่เป็นรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีคลื่นสั้นที่สุดในบรรดารังสี UV ชนิดอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถผ่านพ้นชั้นบรรยากาศของโลกลงมาได้ และได้ถูกนำมาผลิตเป็นหลอดไฟ UVC และนำมาใช้ประโยชน์ในการฆ่าเชื้อมากมาย ซึ่งความพิเศษในการฆ่าเชื้อของหลอด UVC นั้นก็คือ

✔ ประสิทธิภาพสูง 

✔ ฆ่าเชื้อได้จริง ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย

✔ พื้นผิวไหนก็หายห่วง

✔ ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย

✔ ตอบโจทย์โรงงานอุตสาหกรรม 

เปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ทำไมต้อง UVC 

หากใครยังไม่เห็นภาพ และยังสงสัยเกี่ยวกับความแตกต่างของรังสี UVC กับรังสี UV ประเภทอื่นๆ วันนี้เราได้มีการเปรียบเทียบกันให้เห็นกันชัดๆ และเข้าใจได้ง่ายขึ้นตามตารางด้านล่างนี้เลย

ประเภทของรังสี UV

ความยาวคลื่น

คุณสมบัติในการเผาไหม้

การนำไปใช้งาน

รังสี UVA

ยาวที่สุด

เผาไหม้ได้น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับรังสี UV ชนิดต่างๆ 

  • ประยุกต์ใช้ทางการแพทย์
  • ผลิตเครื่องอาบแดด
  • ตรวจสอบธนบัตรปลอม
  • ทดแทนแสงอาทิตย์
  • ล่อแมลง

รังสี UVB

สั้นกว่า UVA แต่ยาวกว่า UVC

เผาไหม้ได้ปานกลาง มากกว่ารังสี UVA แต่ไม่เท่า UVC

  • ประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ รักษาโรคต่างๆ ได้เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรคด่างขาว เป็นต้น

รังสี UVC

สั้นที่สุด

เผาไหม้ได้มากที่สุด

  • สามารถใช้ฆ่าเชื้อโรค และยับยั้งเชื้อไวรัส และแบคทีเรียได้

อุตสาหกรรมไหนบ้างที่มีการใช้หลอดไฟ UVC 

แท้จริงแล้วอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น สามารถนำหลอดจากรังสี UVC มาใช้งานเพื่อประโยชน์ในเรื่องของความสะอาด และปราศจากเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียได้ เนื่องจากว่าหลอดไฟชนิดนี้มีประสิทธิภาพสูงและสามารถฆ่าเชื้อได้ในสถานที่ที่หลากหลาย ซึ่งตัวอย่างของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้งานหลอดไฟฆ่าเชื้อนั้นก็คือ

อุตสาหกรรมน้ำดื่ม

น้ำดื่ม เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องมีความสะอาดเป็นอย่างมาก ทำให้ได้มีการนำหลอด UVC มาใช้งานในการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าหลอดไฟจากรังสี UVC นั้นสามารถฆ่าเชื้อในน้ำด้วยหลอดไฟยูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถผลิตน้ำที่มีความสะอาด ไร้การปนเปื้อนได้อย่างดีและมีคุณภาพนั่นเอง

โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร

อุตสาหกรรมอาหาร

ต่อมาคืออุตสาหกรรมอาหาร สิ่งที่ต้องคำนึงถึงความสะอาดที่สุดเช่นเดียวกัน เพราะการปนเปื้อนของอาหารอาจส่งผลกระทบต่างๆ กับผู้บริโภคได้ จึงจำเป็นจะต้องมีการนำหลอด UV ฆ่าเชื้อมาใช้งาน เพื่อให้ทางโรงงานอุตสาหกรรมสามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง และมีความปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรคต่างๆ ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้รังสียูวีจากหลอด UVC ยังสามารถนำมาใช้ฆ่าในอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารที่ใช้ห้องเย็นบ่มเนื้อสัตว์

อุตสาหกรรมผลิตเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางที่ดีและมีคุณภาพ จะต้องเป็นเครื่องสำอางที่สะอาด ไม่มีเชื้อโรคเจือปน เพราะมักจะถูกนำไปใช้บนใบหน้าหรือผิวหนังของเราซึ่งการปนเปื้อนนั้นก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ บวมแดง หรือเกิดผื่นคัน ทำให้ในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเครื่องสำอางได้มีการนำหลอดไฟฆ่าเชื้อมาใช้งานในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจแฝงตัวมาในกระบวนการผลิต

อุตสาหกรรมผลิตยา

อุตสาหกรรมลำดับต่อไปที่มักจะมีการนำหลอด UV ฆ่าเชื้อมาใช้นั่นก็คืออุตสาหกรรมการผลิตยา เนื่องจากยาเป็นสิ่งที่ใช้รักษาและบรรเทาโรคหรืออาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา นั่นจึงทำให้การผลิตจำเป็นจะต้องมีความสะอาด และไม่มีสิ่งต่างๆ เจือปนไปกับตัวยา เพื่อให้คุณสมบัติของตัวยานั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเพื่อให้ตัวยาไม่ปนเปื้อนสิ่งที่ไม่พึงประสงค์และเข้าสู่ร่างกายของเรา

อุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์

อุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ต่างๆ

และอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มักจะมีการนำหลอด UVC มาใช้งานนั่นก็คือ อุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ต่างๆ แน่นอนว่าหากสินค้าหรืออาหารภายในนั้นมีความสะอาด แต่บรรจุภัณฑ์ต่างๆ มีการปนเปื้อน สุดท้ายแล้วสินค้าก็จะขาดมาตรฐานและไม่สามารถส่งออกเพื่อขายให้กับผู้คนได้ เรียกได้ว่าเป็นโรงานอุตสาหกรรมที่ต้องมีการฆ่าเชื้อต่างๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

ทำไมถึงควรใช้งานหลอดไฟยูวีซีในโรงงานอุตสาหกรรม

เหตุผลที่ควรใช้งานหลอด UVC ในโรงงานอุตสาหกรรมนั่นก็เพราะมันมีประโยชน์และข้อดีมากมาย ที่จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมเป็นโรงงานที่มีมาตรฐาน และเป็นหนึ่งในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความสะอาดและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีของการนำหลอดไฟฆ่าเชื้อมาใช้นั้น มีดังนี้

  • ลดการปนเปื้อนของสิ่งที่ไม่พึงประสงค์
  • กำจัดเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใช้งานง่าย สะดวก 
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 
  • สามารถฆ่าเชื้อได้หลากหลายพื้นผิว ทั้งในน้ำ ในอากาศ และบนพื้นผิววัตถุต่างๆ
  • สามารถควบคุมระยะเวลาในการใช้งานหลอดไฟจากรังสี UVC ได้
  • ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมนั้นๆ เป็นโรงงานที่มีมาตรฐานด้านความสะอาด ปราศจากเชื้อ
  • มีความปลอดภัยในการใช้งาน หากปฏิบัติตามคู่มือและคำแนะนำในการใช้

ใช้งานหลอดไฟยูวีซีในโรงงานอันตรายไหม ? 

การใช้งานหลอด UVC ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีความปลอดภัย และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากผู้ใช้งานมีการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด!

เนื่องจากรังสี UVC เป็นรังสีที่มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่สูง ทำให้หากมาสัมผัสโดนผิวหนังหรือดวงตาของเราแล้วนั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากคุณสมบัตินี้ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนังเกิดการระคายเคือง มีรอยไหม้ ส่งผลระยะยาวต่อความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง หรือดวงตาระคายเคือง พร่ามัว ซึ่งก็สามารถป้องกันได้ด้วยการปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง และทำตามข้อกำหนดต่างๆ 

ใช้งานหลอดไฟ UVC ในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง  

ไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องผลกระทบต่อร่างกายจากรังสี UVC เพราะการใช้งานหลอดไฟจากรังสี UVC นั้น สามารถป้องกันได้ ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

  • สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน 
  • ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด มีความรัดกุม เพื่อปกป้องผิวหนัง
  • สวมใส่แว่นตากันรังสี UVC เพื่อป้องกันผลกระทบต่อดวงตาจากการรับรังสีโดยตรง
  • ติดตั้งป้ายหรือสิ่งที่บ่งบอกว่ากำลังมีการใช้งานหลอด UVC อยู่ในขณะนี้
  • ใช้งานเป็นเวลาที่แน่นอน ตามกำหนด และตามตารางที่ได้วางแผนไว้

หลอดไฟ UVC โรงงานอุตสาหกรรม

ประสิทธิภาพที่นอกเหนือจากแค่ภายในโรงงาน

ด้วยความสามารถในการฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ ทำให้หลอด UVC นั้นมีการใช้งานที่หลากหลาย นอกเหนือจากการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว เพราะมันได้ถูกนำไปใช้งานเพื่อความสะอาด ปราศจากเชื้อในสถานที่ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป เช่น

  • ในโรงพยาบาล / สถานพยาบาลต่างๆ 
  • ห้องปลอดเชื้อ 
  • ห้องปฏิบัติการต่างๆ ทั้งทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์
  • ห้องแล็บ 
  • สถานที่ดำเนินการวิจัย 
  • ห้องทดลอง 
  • สระว่ายน้ำ
  • สถานที่บำบัดน้ำเสีย
  • ประยุกต์ใช้ในการฆ่าเชื้อในบ้าน เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าหลอด UV ฆ่าเชื้อนั้น เป็นนวัตกรรมที่คู่ควรและจะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และหลอดจากรังสี UVC ก็ยังมีประโยชน์มากมายกับสถานที่ที่ต้องการความสะอาดปราศจากเชื้อ แต่ก็ต้องอย่าลืมที่จะใช้งานหลอดไฟ UVC ให้ปลอดภัย และปฏิบัติตามคำแนะนำ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และสามารถใช้งานหลอด UVC ได้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุด!

หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้งานหลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อ YLN Electric ตัวแทนจำหน่ายหลอด UV ยินดีให้คำแนะนำอย่างเต็มที่ ทั้งระดับอุตสาหกรรมและผู้ใช้ครัวเรือน

Buy_UVC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก